Monday, January 12, 2009

Thêm 2 ngân hàng ngoại được cấp phép hoạt động tại Việt Nam

(CafeF) - Hôm nay (29/12), Thống đốc NHNN cấp phép cho 2 ngân hàng 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, đưa con số Ngân hàng ngoại được cấp phép năm 2008 lên 5 Ngân hàng.

Hai ngân hàng được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp giấy phép thành lập là Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam, Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hong Leong Việt Nam.

Hai ngân hàng trên được thành lập dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, có tư cách pháp nhân theo pháp luật Việt Nam, có con dấu riêng và có tài khoản được mở tại ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Vốn điều lệ của Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam là 1.670 tỷ đồng Việt Nam do Ngân hàng Shinhan (Hàn Quốc) cấp.

Vốn điều lệ của Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hong Leong Việt Nam là 1000 tỷ đồng do Ngân hàng Hong Leong Bank Berhad (Malaysia) cấp.

Về nội dung hoạt động, Shinhan Bank (Vietnam) và Hong Leong (Vietnam) được thực hiện các nghiệp vụ như: Huy động vốn; hoạt động tín dụng; dịch vụ thanh toán và ngân quỹ; và các hoạt động khác, được quy định cụ thể trong Giấy phép.

Đối với việc cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường trong nước, 2 Ngân hàng trên chỉ được thực hiện sau khi được Ngân hàng Nhà nước xác nhận đủ điều kiện. Đối với việc cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường quốc tế, 2 Ngân hàng trên chỉ được thực hiện sau khi được Ngân hàng Nhà nước xác nhận đăng ký.

Ngoài các hoạt động nêu trên, 2 Ngân hàng được thực hiện các nghiệp vụ khác của ngân hàng thương mại, khi có nhu cầu và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản hoặc khi đã có văn bản quy phạm pháp luật quy định Ngân hàng 100% vốn nước ngoài được phép thực hiện các nghiệp vụ đó.
Thời hạn hoạt động của 2 Ngân hàng tại Việt Nam là 99 năm và loại hình hoạt động là ngân hàng thương mại.

Như vậy, trong năm 2008, NHNN đã cấp phép thành lập và hoạt động cho 5 NH 100% vốn nước ngoài là HSBC, Standard Chartered, ANZ, Shinhan và Hong leong ; cấp phép hoạt động cho 4 chi nhánh ngân hàng nước ngoài và 3 công ty tài chính 100% vốn nước ngoài; cấp phép mở 6 văn phòng đại diện và thu hồi giấy phép 2 văn phòng đại diện khác.

No comments: